"कमाल शुल्क" लाटणाऱ्या तथाकथीत नामवंत शैक्षणिक संस्थांनी निदान 'किमान दर्जाची ' तरी गॅरंटी दयावी ...



   "कमाल शुल्कलाटणाऱ्या तथाकथीत नामवंत शैक्षणिक   संस्थांनी  निदान 'किमान दर्जाची ' तरी  गॅरंटी  दयावी ...    

               कारची किमंत ४/५ असते तशी  १५/२० लाख ते करोड अशी देखील कारची किमंत असते . अर्थातच या महागड्या किमंती मागचे प्रमुख कारण म्हणजे त्या कारचा दर्जा व  रस्त्यावर धावणे या मूलभूत सुविधेशिवाय अतिरिक्त असणाऱ्या सोयी सुविधा . ग्राहक अधिकचे दाम मोजत  कारची निवड करत असतो  कारण त्यास खात्री असते ती कंपनीने दिलेल्या गुणवत्तेच्या हमीची .

     शर्टाचा लूक प्रथम दर्शनी सारखाच असला तरी त्या त्या कंपनी नुसार , ब्रॅण्डनुसार शर्टची किंमतीची रेंज ५०० रुपयांपासून ते ५ हजारांपर्यंत  असते . अगदी महागड्या गोष्टीच कशाला कोथींबीरीच्या जुडीच्या दरात तिच्या गुणवत्तेनुसार फरक असतो . आपापल्या कुवतीनुसार प्रत्येक व्यक्ती हि "किमंत अधिक " असलेली महागडी वस्तू /सुविधा घेण्यास प्राधान्य देत असतो कारण एकच ' उच्चतम दर्जा ' . थोडक्यात काय तर गुणवत्तेनुसार /दर्जा नुसार वस्तू /सुविधेची किंमत ठरते हा बाजाराचा नियम .अर्थातच ग्राहक देखील 'किमंत ' मोजायला तयार असतो कारण संबंधीत कंपनीने , उत्पादकाने दिलेली दर्जा /गुणवत्तेची हमी . अपेक्षीत गुणवत्ता न मिळाल्यास ग्राहकाला याबाबत दाद मागण्याचा हक्क असतो ....

   नमनाला घडा भर तेल घालण्याचा प्रमुख हेतू  हा आहे की , " मोजलेली किमंत आणि अपेक्षीत दर्जा याचे संतुलन पाळण्याची जबाबदारी हि उत्पादकाची  असते ' हे सांगण्याचा . पण वर्तमानात यास अपवाद असणारे क्षेत्र म्हणजे शिक्षण क्षेत्र . 


     आपल्याकडे शाळेत पहिले पाऊल टाकण्यासाठी लाख /दीड लाखाचे डोनेशन व ५० ते ८० हजाराचे शुल्क मोजावे लागते . वस्तू / कपड्याच्या ब्रँड प्रमाणेच शाळांचे , बोर्डाचे देखील 'ब्रँड व्हॅल्यू ' निर्माण झालेली आहे . त्या त्या ब्रँड नुसार पालकांना शुल्क भरावे लागत आहे . परंतू गेल्या १० /२० वर्षातील या तथाकथीत ''दर्जेदार -नामवंत शाळां मधून खऱ्या अर्थाने प्राप्त होणाऱ्या शिक्षणाचा दर्जा " च्या अनुभवातून पालकांसमोर जो यक्षप्रश्न निर्माण झाला आहे तो हा की , " महागडे शिक्षण व त्याचा शैक्षणिक दर्जा " सुसंगत आहे का ? प्रत्येक ग्राहकाला जशी वस्तू खरेदी करताना गुणवत्तेची गॅरंटी दिली जाते तशी गॅरंटीची हमी मागण्याची वेळ आलेली आहे का ?\


    नामवंत -दर्जेदार  शैक्षणिक संस्था अशी बिरुदावली मिरवणाऱ्या शाळा /महाविद्यालयातून खऱ्या अर्थाने दर्जेदार शिक्षण विद्यार्थ्यांना मिळते आहे का ? या संस्थातील दर्जेदार शिक्षणाचा दावा सत्य असेल तर केजी पासून पीजी पर्यंतच्या प्रत्येक वर्गासाठी आजकाल ट्युशन नामक कुबड्या अनिवार्य का ठरत आहेत ?

                महागडे शिक्षण आणि गुणवत्तेचा घसरता दर्जा यावर प्रकाशझोत टाकण्यासाठी हा लेख प्रपंच .


गुणवत्ता पूर्ण दर्जेदार शिक्षण  : केवळ मृगजळ

                         मृगजळ म्हणजे दुरून होणारा  केवळ आभास . प्रत्यक्ष त्या ठिकाणी पोहचल्यानंतर नंतर मात्र काहीच नसते . वर्तमानातील बहुतांश शाळा -महाविद्यालयांचा  दर्जा  पालकांसाठी 'मृगजळ ' ठरत आहे . अगदी नर्सरीच्या प्रवेशासाठी लाख -दीडलाख  मोजून सुद्धा मुलांना ट्युशनच्या कुबड्या अनिवार्यच ठरतात . केवळ शालेय पातळीवरच नव्हे तर अगदी महाविद्यालयीन पातळीवर देखील हीच बोंब आहे . एवढेच कशाला अगदी इंजिनियरींग -मेडिकलसाठी सुद्धा क्लासेस शिवाय पान हालत नाही .
       मुळात प्रश्न हा आहे की , " नामवंत शैक्षणिक संस्था म्हणजे नेमके काय ? असा दर्जा त्यांना कोणी दिलेला असतो ? नामवंत संस्थांची परिभाषा नेमकी काय आहे ? नामवंत संस्थांचे नेमके निकष कोणते ? ज्या संस्था नव्वद टक्क्यांच्या वर गूण मिळालेल्या विद्यार्थ्यांना प्रवेश देत आपल्या संस्थेचा निकाल १०० टक्के लावतात त्यांना नामवंत संस्था म्हणून मिरवण्याचा नैतिक अधिकार आहे का ? ".
        बरे ! एकवेळ मान्य करू यात की , नामवंत संस्था असतात म्हणून . मग प्रश्न हा ही  निर्माण होतो की , ज्या संस्था स्वतःचा नामवंत  संस्था म्हणून झेंडा मिरवत असतात त्या पालक -विद्यार्थ्यांच्या मनात 'विश्वास ' का निर्माण करू शकत नाहीत . कुठलीच संस्था अशी ठामपणे ग्वाही का देत नाही की , आमच्या संस्थेत प्रवेश घेतल्यानंतर विद्यार्थ्यांना ट्युशनच्या कुबड्यांची आवश्यकता पडणार नाही .


घसरत्या दर्जावर 'असर' दार प्रहार :
            असर हि सामाजिक संस्था प्रतिवर्षी खाजगी व सरकारी शाळेतील विद्यार्थ्यांचे वाचन कौशल्य ,गणितीय कौशल्य याची पडताळणी करत असते . गेल्या ४ /५ वर्षात केलेल्या पडताळणीतून समोर आलेले वास्तव सरकारी व खाजगी शाळेच्या दर्जावर प्रहार करणारे आहे . फरक इतकाच आहे की , सरकारी शाळांची प्रसारमाध्यमातून चिरफाड केली जाते तर खाजगी शाळांना अभय मिळते . पायाभूत सुविधा सोडल्या तर सरकारी शाळा व खाजगी शाळा यांच्यामध्ये फारसे 'डावे-उजवे करण्यासारखे नाही .

         खाजगी शाळा दर्जाबाबत कितीही दवंडी पिटत असल्यातरी असर च्या अहवालातून त्यांच्या दर्जाचे वास्तव समोर आलेले आहे . अगदी नामांकित समजल्या जाणाऱ्या शाळांमधील ३० ते ४० टक्के विद्यार्थ्यांना गुणाकार /भागाकार येत नाही . एक गोष्ट अगदी स्पष्टपणे नमूद करावी लागेल की , खाजगी शाळांचा जो काही दर्जा आहे त्यास आधार आहे तो 'खाजगी ट्युशन क्लासेस ' चा .  या शाळांमधील पालक वर्ग हा सधन गटातला असल्यामुळे तो खाजगी ट्युशन लावू शकतो आणि म्हणून या शाळातील विद्यार्थी थोड्याफार फरकाने उजवे ठरतात .

नामांकीत शाळाप्रवेश आनंद ठरतोय अल्पायुषी :

               शुभांगीने लग्न झाल्यानंतर उराशी बाळगलेले एक मोठे स्वप्न अडीच वर्षापूर्वी पूर्ण झाले होते .  तिच्या 'त्या ' स्वप्नपूर्तीचा आनंद बहुतांश वेळेला तिच्या बोलण्यातून , सोशियल मीडियातून दिसून आला होता . तिची ती स्वप्नपूर्तीम्हणजे नवी मुंबईतील एका नामांकीत शाळेत तिच्या मुलाला केजीला मिळालेला प्रवेश . आज ४ वर्षानंतर मात्र ती स्वतःच  अतिशय हताशपणे विचारत होती , " आपल्या जवळपास  दुसरीच्या वर्गासाठी ट्युशन क्लासेस आहेत का ?"  मी प्रतिप्रश्न केला , "तुम्ही तर सांगत होता , तुमच्या मुलाला प्रवेश मिळालेली शाळा हि अत्यंत नामवंत शाळा आहे , एकदा या शाळेत प्रवेश मिळाला की , करीयर घडले समजा ! , मग आता मुलाला खाजगी कोचिंगच्या कुबड्यांची आवश्यकता कशासाठी ?" .
            ... शुभांगी हि केवळ प्रातिनिधिक उदाहरण झाले. नवी मुंबईच कशाला , संपुर्ण महाराष्ट्र ,देशात हीच अवस्था पालकांची झालेली आहे . नामांकीत शैक्षणिक संस्थांच्या चक्रव्यूहात पालकांचा अभिमन्यू झालेला आहे .

नामांकित शैक्षणिक संस्था : एक दिवास्वप्नच

       मुळात प्रश्न हा आहे की , " नामवंत शैक्षणिक संस्था म्हणजे नेमके काय ? असा दर्जा त्यांना कोणी दिलेला असतो ? नामवंत संस्थांची परिभाषा नेमकी काय आहे ? नामवंत संस्थांचे नेमके निकष कोणते ? ज्या संस्था नव्वद टक्क्यांच्या वर गूण मिळालेल्या विद्यार्थ्यांना प्रवेश देत आपल्या संस्थेचा निकाल १०० टक्के लावतात त्यांना नामवंत संस्था म्हणून मिरवण्याचा नैतिक अधिकार आहे का ? ".
        बरे ! एकवेळ मान्य करू यात की , नामवंत संस्था असतात म्हणून . मग प्रश्न हा ही  निर्माण होतो की , ज्या संस्था स्वतःचा नामवंत  संस्था म्हणून झेंडा मिरवत असतात त्या पालक -विद्यार्थ्यांच्या मनात 'विश्वास ' का निर्माण करू शकत नाहीत . कुठलीच संस्था अशी ठामपणे ग्वाही का देत नाही की , आमच्या संस्थेत प्रवेश घेतल्यानंतर विद्यार्थ्यांना ट्युशनच्या कुबड्यांची आवश्यकता पडणार नाही .

ज्या शाळांमध्ये मराठी /इतिहासात पदवी घेतलेली व्यक्ती गणित विषय शिकवत असेल त्या संस्था कोणत्या अंगाने स्वतःला नामवंत ठरवतात हे कळायला हवे . सीबीएसई /आयसीएससी बोर्डांच्या शाळेत तर असे प्रकार सर्रासपणे घडत असतात . या बोर्डाचा कारभार संपूर्णपणे अपारदर्शक असल्यामुळे या बोर्डाच्या अंतर्गत येणाऱ्या शाळांचे अनेक वैगुण्य हे गुप्त राहतात . अगदीच स्पष्ट भाषेत सांगायचे म्हटले तर सोकॉल्ड बोर्डांच्या शाळांची अवस्था हि ' Garbage under the Carpet  ' अशी आहे .

अपारदर्शक व्यवस्थेमुळे नामवंत संस्थांच्या धंद्याला बरकत :

    एका पालकाने दहावीला ९४ टक्के मिळालेल्या आपल्या मुलीला वाशी , नवी मुंबईतील  एका तथाकथीत नामवंत कॉलेजमध्ये डोनेशन  ( गैरसमज नसावा ! होय  , डोनेशन बंदी हि केवळ अफवा आहे , आजही केजी पासून पीजी पर्यंतच्या प्रवेशासाठी डोनेशन दिले -घेतले जाते ) देऊन मॅनेजमेंट कोट्यातून प्रवेश घेतला . दोन वर्षांसाठी कौटूंबिक सर्व कार्यक्रमाला अघोषित बंदी केली कारण त्या शाळेत -कॉलेजमध्ये गैरहजर राहणे चालत नाही 

. गैरहजर राहिल्यास विद्यार्थ्यांच्या 'फादर' ला 'फादर ' समोर मन दाबून मान खाली घालून उभा रहावे लागते . एवढे करूनही  बारावीला मुलीची गाडी सत्तर टक्क्यांच्या आत घसरली . अशीच अवस्था दहावीला नव्वदी पार केलेल्या अनेक विद्यार्थी -विद्यार्थिनींची गाडी घसरलेली होती . कॉलेजचे तत्व इतके पक्के की त्यांनी मुलीला मिळालेले अंतर्गत गूण सुद्धा सांगण्यास पालकांना नकार दिला .
            नामवंत शाळा -महाविद्यालय प्रवेशाची हीच उपलब्धी असेल तर कशाला हवाय लाखो रुपये खर्चून विशिष्ट शाळा -महाविद्यालय प्रवेशाचा अट्टाहास ? नामवंत शैक्षणिक संस्थांचे हेच निकष आहेत  का विद्यार्थी अभ्यास करत नाहीत हे कारण पुढे करत तथाकथीत शैक्षणिक संस्था आपली सुटका करून घेणार असतील तर कशाला हवाय अशा नामवंत शाळा -महाविद्यालयात प्रवेशाचा अट्टाहास ?

         सर्वच सरकारांच्या कृपेमुळे ( त्यास वर्तमान 'पारदर्शक ' सरकार देखील अपवाद नाही )  संपूर्णपणे अपारदर्शक असल्यामुळे शैक्षणिक संस्थांच्या धंद्याला बरकत आलेली आहे  असे म्हटले तर अतिशोयुक्तीचे ठरणार नाही . किमान कुठल्याही व्यवसायात ग्राहकाला जो अधिकार प्राप्त असतो तो देखील ग्राहक म्हणून देखील विद्यार्थी -पालकांना दिला जात नाही . आपल्या पाल्याला ज्या शाळेत -कॉलेजात प्रवेश घेणार आहोत त्या संस्थेतील उपलब्ध पायाभूत सुविधा , शिक्षकांची शैक्षणिक 'पात्रता '  , संबंधीत शाळेचा ट्रॅक -रेकॉर्ड यासम मूलभूत गोष्टी देखील पालकांपासून 'गुप्त ' ठेवल्या जातात . आर्थिक बाबतीतील पारदर्शकता तर दूरच राहिली .

पालकांनी डोळस होणे काळाची गरज :

                  पालकांनी सुद्धा आता विचार करण्याची वेळ आली आहे . सजग होण्याची गरज आहे . शाळा -कॉलेजांप्रती आपला धुतराष्ट्र -गांधारी दृष्टिकोन सोडून देणे गरजेचे आहे . मोठ्या प्रमाणात आर्थिक झळ सोसून आपल्या आणि आपल्या पाल्याच्या पदरात नेमके काय पडते आहे याचा व्यावहारिक विचार करायला हवा . कुठल्याही शाळेत प्रवेश घेऊन सुद्धा पुन्हा भरभक्कम फीस मोजून खाजगी क्लासच्या कुबड्या अनिवार्य असतील तर अशा संस्थांच्या मागे होणारी आपली फरफट समजून घ्यायला हवी . त्या पेक्षा जवळच्या शाळा -कॉलेजात प्रवेश घेणे संयुक्तिक ठरणार नाही का ? याचा विचार करायला हवा .


दर्जेदार शिक्षणाच्या नावाने  पालकांची दिशाभूल टाळण्यासाठी 

दृष्टिक्षेपातील संभाव्य उपाय :

   पारदर्शक सरकारने आपल्या उक्तीस अनुसरून कृती करत 'विद्यार्थी -पालकांचा ' शैक्षणिक धंद्यातील ग्राहक म्हणून हक्क ग्राह्य धरत पुढील उपाय योजावेत.

·         सर्वच शाळा महाविद्यालयांना दहावी /बारावी विदयार्थ्यांच्या मार्कांचा लेखाजोखा पब्लिक डोमेनवर पालकांसाठी उपलब्ध करून देणे अनिवार्य असावे . अकरावीला ९० टक्क्यापेक्षा अधिक गुण असणाऱ्यांनाच प्रवेश देणाऱ्या महाविद्यालयातून १२वी उत्तीर्ण होणाऱ्या त्या विद्यार्थ्यांचे काय दिवे लागले आहेत याची माहिती पालकांसमोर उपलब्ध असायला हवी . जेणेकरून नामवंत शाळा ,नामवंत बोर्ड या ब्रॅण्डच्या नावाने होणारी पालकांची फसवणूक टाळली जाऊ शकेल .

·         आपल्या पाल्याच्या भवितव्याच्या भीतीमुळे शाळांमधील गैरप्रकाराची तक्रार करण्यास धजावत नाहीत . यासाठी राज्य स्तरावर तक्रार करण्यासाठी स्वतंत्र यंत्रणा हवी .

·         केजी ते पीजी पर्यंतचे सर्वच  शैक्षणिक प्रवेश (अगदी मॅनेजमेंट कोटयासहीत ) 'केंद्रीय पद्धतीने ऑनलाईन ' अनिवार्य करावेत .

·         पालकांची सर्वाधिक आर्थिक लुबाडणूक पूर्व -प्राथमिक प्रवेशासाठी होत असल्यामुळे , सर्वच बोर्डांना प्री -प्रायमरी प्रवेश शैक्षणिक वर्ष सुरु होण्याच्या आधी केवळ १ महिना करण्याची परवानगी द्यावी .

·         अन्य राज्याप्रमाणे पूर्वप्राथमिक , प्राथमिक , माध्यमिक , उच्च माध्यमिक आणि उच्च शिक्षणात 'कमाल शुल्काचे ' बंधन घालावे .

·         नामांकित संस्थांच्या 'मृगजळातून ' पालकांची होणारी ससेहोलफाट टाळण्यासाठी सर्व शैक्षणिक संस्थांना उपलब्ध पायाभूत सुविधा , शिक्षक -प्राध्यापकांची शैक्षणिक पात्रता , माजी विद्यार्थ्यांची गुणांची टक्केवारी संकेत स्थळावर टाकणे अनिवार्य करावी .

·         विद्यार्थ्यांच्या गुणपत्रिकेत अंतर्गत गूण व बाह्यगूण स्वतंत्रपणे दाखवण्याचा नियम करावा .

·         पालकांची शाळा आणि कोचिंग क्लासेस या दोन्ही ठिकाणी होणारी आर्थिक ससेहोलपट टाळण्यासाठी शाळा -महाविद्यालये आवश्यक दर्जाचे शिक्षण देण्याची हमी देऊ शकत नसतील तर सरकारने "मुक्त शिक्षण व्यवस्थेचा " स्वीकार करावा , केवळ परीक्षा सरकारने घ्याव्यात आणि विद्यार्थ्यांना आपापल्या सोयीनुसार शाळेत वा खाजगी क्लासेस मध्ये शिक्षण घेण्याची परवानगी द्यावी .

                        शिक्षण व्यवस्थेच्या शुद्धीकरणाचे अनेक उपाय दृष्टीक्षेपात आहेत . शिक्षण क्षेत्राचे शुद्धीकरणाच्या स्वप्नपूर्तीतील खरा अडथळा आहे तो राजकीय इच्छा शक्तीचा . प्रामाणिक राजकीय इच्छाशक्तीचा दुष्काळ पूर्वीही होता , आजही आहे आणि कदाचीत भविष्यात देखील जाणवेलच कारण शुद्धीकरणाचा निर्णय म्हणजे प्रशासकीय बाबू आणि लोकप्रतिनिधींसाठी आपणच बसलेली फांदी तोडण्यासारखे आहे
      फांदीवर तेंव्हाच प्रहार होऊ शकेल जेंव्हा पालक रस्त्यावर उतरून एखाद्या दिवशी संपूर्ण महाराष्ट्र बंद पाडतील . वर्तमानात तरी सरकारला केवळ 'बंद'चीच भाषा समजते असे दिसते .

सुधीर लक्ष्मीकांत दाणी , ९८६९२२६२७२ danisudhir@gmail.com
















कोणत्याही टिप्पण्‍या नाहीत:

टिप्पणी पोस्ट करा