सोमवार, १५ मे, २०१७

बीसीसीआयच्या धर्तीवर न्याय व्यवस्थेकडून शिक्षण व्यवस्थेचे शुद्धीकरण .


                            ( साभार : सौ . वर्षा दाणी यांचे मा . उच्च न्यायालयाला लिहलेले पत्र )


                

प्रति

 मा . मंजूला चेल्लूर ,
 मुख्य न्यायाधीश ,
  मुंबई उच्च न्यायालय ,
  मुंबई .


   ............ असे म्हटले जाते की , एखाद्या देशाच्या विनाशासाठी प्रत्येक वेळी बॉम्बचीच आवश्यकता असत नाही ,  देशाच्या शिक्षण व्यवस्थेच्या गुणवत्तेचे अधःपतनातून , भ्रष्ट शिक्षण व्यवस्थेतून देखील त्या देशाचा विनाश संभवतो . अतिशय खेदाने नमूद करावे लागेल की , आपल्या शिक्षण व्यवस्थेची वाटचाल पाहता , आपल्या देशाला देखील भ्रष्ट ,दर्जाहीन शिक्षण व्यवस्थेचा धोका संभवतो आहे .
 

     आता , प्रश्न हा असू शकेल की , जर शिक्षणाचा प्रश्न आहे तर त्यासाठी राज्य /केंद्र सरकारकडे न जाता , न्यायदेवतेसमोर हा प्रश्न मांडण्याचे प्रयोजन काय ? अगदी बरोबर ! शैक्षणिक समस्या हि राज्य -केंद्र सरकारनेच सोडवणे अभिप्रेत आहे . परंतू दुर्दैवाने आज समस्या निर्मूलन कर्तेच स्वतः समस्येचे जनक ठरत आहेत . देशातील अगदी बोटावर मोजता येतील एवढ्या शैक्षणिक संस्था सोडल्या तर अगदी केजी पासूनच्या पीजी पर्यंतच्या , अभियांत्रिकी असोत की वैद्यकीय वा अन्य व्यावसायिक बहुतांश संस्था या राज्यकर्ते वा नोकरशहा मंडळींच्या 'मालकीच्या ' आहेत . त्यामुळे शिक्षण व्यवस्थेतील अनागोंदीकडे जाणीवपूर्वक वर्षानुवर्षे दुर्लक्ष केले जात आहे . शैक्षणिक संस्थांना संपूर्णतः 'व्यावसायिक स्वरूप ' आलेले आहे . 

     डॉ. बाबासाहेब आंबेडकर म्हणतात , " शिका ,संघटीत व्हा आणि संघर्ष करा ". दुर्दैवाने आज शिक्षणासाठीच संघर्षकरण्याची वेळ नागरीकांवर आलेली आहे . सरकारी शैक्षणिक संस्थात शिक्षणाची वानवा आहे तर खाजगी शिक्षण सामान्यांच्या  आवाक्याबाहेर गेलेले आहे . सरकार काहीही म्हणत असले तरी आज शैक्षणिक संस्था या पूर्णतः ' अपारदर्शक ' पद्धतीने चालवल्या जात आहेत . 

            शिक्षण व्यवस्थेच्या  अनियंत्रित खाजगीकरणामुळे करोडो विद्यार्थ्यांना 'दर्जेदार शिक्षण ' या मूलभूत हक्कापासूनच वंचीत रहावे लागत आहे . शैक्षणिक संस्थांच्या नावापासूनच पालकांची दिशाभूल केली जात आहे . शैक्षणिक संस्थाना 'पब्लिक स्कुल ' असे म्हटले जात असले तरी त्या पूर्णतः ' प्रायव्हेट ' असतात . आज कुठल्याही तथाकथीत 'पब्लीक स्कुल ' मध्ये विना डोनेशन प्रवेश दिलाच जात नाही हे उघड सत्य आहे . एमबीबीएसच्या जागा लिलाव पद्धतीने भरल्या जातात हे शाळकरी विद्यार्थी देखील जाणतो . 

       प्रश्न केवळ पालकांच्या आर्थिक लुटीचा नाही तर तो आहे  तेथे कार्यरत शिक्षक / प्राध्यापक /शिक्षकत्तेर कर्मचाऱ्यांच्या पिळवणुकीचा . नोकरीला लागताना संस्थचालकांचे खिसे भरावे तर लागतातच परंतू त्यानंतर देखील आयुष्यभर आर्थिक पिळवणुकीला सामोरे जावे लागते . कागदोपत्री पगार दाखवला जातो एक तर  प्रत्यक्षात हातात मिळणारा वेगळाच . अन्यायाविरोधात आवाज उठवला तर घरचा रस्ता दाखवला जातो . न्यायालयात दाद मागण्यासाठी आवश्यक ठरतात ते पुरावे , परंतू ८० टक्के शैक्षणिक संस्थात नियुक्तीचे पत्र थेट हातात कधीच दिले जात नाही ते केवळ रेकॉर्डवरच असते . तोंड दाबून बुक्यांचा मार सहन करण्यापलीकडे 'सुशिक्षित व्यक्तीच्या ' काहीच उरत नाही . 

           सरकारी शैक्षणिक संस्थात किमान त्या व्यक्तीची शैक्षणिक अर्हता तरी पाहिली जाते , उलटपक्षी तथाकथीत 'पब्लिक ' (खरे पाहता प्रायव्हेट) शैक्षणिक संस्थांमध्ये तर किमान अर्हतेला अनेकवेळा मूठमाती दिली जाती . अनेक शाळांमध्ये विज्ञान शिकवणारी व्यक्ती हि सायन्स पदवीधर नसते . तीच बाब अन्य विषयाच्या बाबतीत . कमीत कमी पगारावर नोकरी करण्यास जी व्यक्ती तयार असेन ती नोकरीस पात्र हाच अलिखीत नियम पाळला जात असल्यामुळे अनेक ठिकाणी 'अपात्र ' शिक्षक -प्राध्यापक अध्यापनाचे 'पवित्र ' कार्य करत आहेत . 

             गुणवत्तेचे अधःपतन हा देशापुढील सर्वात ज्वलंत परंतू जाणीवपूर्वक दुर्लक्षलेला प्रश्न आहे . अनेक रिपोर्टमधून आपल्या देशातील ४० टक्के अभियंते हे अभियंता पदावर काम करण्यास 'लायक ' नसतात हे समोर आलेले आहे . हे केवळ प्रातिनिधिक उदाहरण झाले . प्रथम या संस्थेने देशातील प्राथमिक आणि माध्यमिक शैक्षणिक गुणवत्तेचे 'जमिनीवरील वास्तव ' अनेकवेळा देशासमोर ठेवले आहे . ७ वीच्या विद्यार्थ्यांना तिसरीचे मराठी वाचता येत नाही . ६० टक्क्याहून अधिक विद्यार्थी गुणाकार /भागाकार या मूलभूत गणिती संकल्पनांपासून कोसो दूर आहेत . या सर्व पार्श्वभूमीवर देखील वर्षानुवर्षे बोर्डाचे निकाल नवनवीन उच्चांक निर्माण करत आहेत . एवढेच नव्हे तर राज्यात ग्रामीण भागात प्रत्यक्ष कॉलेजला न जाता , प्रॅक्टिकल न करता बीएस्सी शिक्षण उपलब्ध आहे . थेट परीक्षांना हजर राहून विज्ञान पदवीधर होता येते . या पेक्षा अधिक शैक्षणिक अनागोंदीचे अन्य मूर्तिमंत उदाहरण काय असू शकते?   एकुणातच विद्यार्थी -पालक -समाज -राज्य व राष्ट्राला 'दिशा ' देणारे शिक्षणच 'दिशाभूल ' करत आहेत .

               कृत्रिम गुणवत्ता फुगवट्यामुळे अनेक पालकांची दिशाभूल होते आहे . अनेक विद्यार्थ्यांना अभियांत्रिकी -वैद्यकीय शिक्षण अर्धवट सोडून दयावे लागते कारण त्याचा पायाच कच्चा असतो . विद्यार्थ्यांचे अमूल्य वर्षे तर पालकांचे लाखो रुपये या कृत्रिमगुणवत्तेच्या दिशाभुलीमुळे शब्दशः वाया जात आहेत . वर्तमान शिक्षण व्यवस्थेला 'बिझिनेस'चे स्वरूप आल्यामुळे विद्यार्थ्यांकडे 'ग्राहक ' म्हणून पाहिले जाते आणि म्हणूनच कृत्रिम गुणवत्ता फुगवटा केला जातो . सरकार देखील सरसकट पास अशा 'स्कीम्स ' आणून शैक्षणिक अनागोंदीला खतपाणी घालत आहे . 

    आता मा . न्यायालयापुढे हा प्रश्न असू शकेन की जर शैक्षणिक व्यवस्थेचे स्वरूप इतके विदारक -भ्रष्ट असेन तर त्याविषयी अन्य घटक गप्प का ? होय ! ज्यांनी आवाज उठवणे अपेक्षीत आहे त्यांच्यासाठी संस्थाचालक अनेक 'डिस्काउंट स्कीम्स ' उपलब्ध करून देतात . त्यामुळे 'तेरी चूप , मेरी भी चूप ' असा हा मामला आहे . अन्य ठिकाणी मुंगी गाडीखाली आल्याची बातमी करणारे प्रसारमाध्यमे शैक्षणिक अनागोंदी बाबत गप्प का ? याचे उत्तर शोधण्यासाठी संशोधनाशिवाय अन्य मार्ग दृष्टीपथात दिसत नाही . 


        सरकारी शैक्षणिक संस्थात पायमोजे ,कपडे , पुस्तके ,दप्तर , छत्री , दुपारचे जेवण यासम २७ वस्तू दिल्या जातात , दिले जात नाही ते केवळ 'शिक्षण ' . खाजगी शैक्षणिक संस्थात देखील अनेक गोष्टी 'विकल्या ' जातात , तिथे देखील पैसे देऊन देखील शिक्षण मिळत नाही. एकुणातच काय तर भारत हा महासत्तेकडे वाटचाल करत आहे ,फक्त इथे वानवा आहे ती गुणवत्तापूर्ण शिक्षणाची आणि पारदर्शक शैक्षणिक संस्थांची . 

            सन्माननीय  महोदया

       बीसीसीआयचे शुद्धीकरण शक्य झाले ते केवळ मा . न्यायालयाच्या रेट्यामुळे . अन्यथा 

वर्तमान लोकशाही व्यवस्थेतील  ते केवळ आणि केवळ अशक्य कोटीतील स्वप्न होते . याच 

धर्तीवर मा . न्यायालयाने भारतातील शिक्षण व्यवस्थेचे शुद्धीकरण करावे हि जनभावना आहे . 

           सरकार कडून शैक्षणीक शुद्धीकरण केवळ मृगजळ ठरू शकते मग ते सरकार कुठल्याही पक्षाचे असो . लोकशाही पद्धतीत निवडणूका अटळ असतात आणि त्यामुळे मतदारांना सामोरे जावे लागणे अटळ असल्यामुळे सरकार थेट पणे शैक्षणिक शुद्धीकरण नाकारत नाही . तसे करणे थेट आत्महत्या केल्यासारखे ठरू शकते , म्हणून सरकार केंद्रीय पद्धतीने नोकरभरती , शुल्क नियंत्रण कायदा अशा वावड्या मध्ये मध्ये उडवून देत पालक -समाजाच्या मनात आशा निर्माण करते . होय ! फक्त आशाच !! तदनंतर ५०० मीटरच्या दारूबंदी निर्णयासाठी ज्या प्रकारे महामार्ग हस्तांतराची वाट शोधली जाते तद्वतच सरकार आपण केलेल्या नियमातून शैक्षणिक संस्थांना सुटण्यासाठीचा अन्य 'वाट' करून देते . 
 
    मा .सर्वोच्च न्यायालायने एमबीबीएस प्रवेशासाठी 'नीट ' अनिवार्य केल्यामुळे किमान तेथील भ्रष्टचारावर 'प्रहार ' झाला आहे, अनागोंदीला मोठ्या प्रमाणात पायबंद बसला आहे  . वस्तुतः पालकांच्या आर्थिकलुटीचा श्रीगणेशा , शिक्षणाच्या श्रीगणेशापासून म्हणजेच  केजीच्या प्रवेशापासून होतो आहे .

नागरिकांना अभिप्रेत उपाययोजना :


  • ·         शैक्षणिक संस्थांचे वाटप स्वायत्त यंत्रणेकडून .

  • ·         पूर्वप्राथमिक शिक्षण कायदेशीर बनवून केजीचे प्रवेश संपूर्ण देशभर 'ऑनलाईन ' पद्धतीने .

  • ·         शिक्षक - प्राध्यापकांच्या  नियुक्ती केंद्रीय पद्धतीने .

  • ·         सर्व शैक्षणिक संस्था एकत्रित मानून दर  ५ वर्षांनी संस्थाबाह्य बदली .

  • ·         मुख्याध्यापक -प्राचार्यांची निवड एमपीएसी मार्फत .

  • ·         केजी ते पीजीच्या परीक्षा स्वायत्त यंत्रणेच्या माध्यमातून .

  • ·         शारीरिक शिक्षण ,योगाभ्यास अनिवार्य .

  • ·         सर्व शैक्षणिक संस्थांना पायाभूत सुविधा , आर्थिक ताळेबंद पब्लिक डोमेनवर टाकणे अनिवार्य .

  • ·         प्राथमिक , माध्यमिक , उच्चमाध्यमिक , पदवी आणि पदवीत्तर शुल्काला कमाल शुल्काचे कॅंपिंग .

  • ·         परीक्षांतील गैरप्रकारांना पूर्णतः पायबंद

  • ·         शैक्षणिक गुणवत्तेच्या उच्चीकरणासाठी कालसुसंगत अभ्यासक्रमाचे उच्चीकरण.

  • ·         एनसीआरटीचे पुस्तके सर्व प्रकारच्या बोर्डांना अनिवार्य करून विविध पब्लिकेशनच्या नावाखाली अवाढव्य किंमतीतून केला जाणाऱ्या आर्थिक लूटीला पायबंद.

  • ·         अल्पसंख्याक दर्जाच्या नावाखाली केल्या जाणाऱ्या शैक्षणिक गैरप्रकारांना चाप.

  • ·         तज्ज्ञ समिती नेमून संभाव्य अन्य सर्व उपायांची अंमलबजावणी.
  •                    



          चूकभूल द्यावी घ्यावी  . धन्यवाद !
                                                                                                                        कळावे ,                                                                                    
                                         

                                                                                                                    सौ . वर्षा सुधीर दाणी ,
                                                                                                          प्लॉट बी २७ , प्लॉट २०१,
                                                                                                         शिवमंदिराजवळ , आग्रोळी ,
                                                                                                         सेक्टर २९, बेलापूर सीबीडी ,
                                                                                                          नवी मुंबई . ४००६१४ .
                                                                                                        danivarsha27@gmail.com
     

कोणत्याही टिप्पण्‍या नाहीत:

टिप्पणी पोस्ट करा